Lâu đài trên mây là phần truyện thứ hai trong bộ ba sách về những cuộc phiêu lưu của pháp sư Howl. Đây là phần tiếp nối tập sách vô cùng nổi tiếng Lâu đài bay của pháp sư Howl (tác giả: nữ nhà văn người Anh Diana Wynne Jones). Cuốn sách được lấy cảm hứng từ những truyện dân gian trong Nghìn lẻ một đêm. Vẫn giữ nguyên các nhân vật từ tập sách trước, Lâu đài trên mây là một chuyến phiêu lưu mới cùng một vài sự cải trang chỉ được hé lộ vào trang cuối. Lâu đài trên mây xoay quanh sự dũng cảm trong tình yêu và bài học cho những điều ước của con người. Khác với vị thần đèn trong truyện cổ Aladdin sẵn sàng phục vụ với ba điều ước, các điều ước của thần đèn trong Lâu đài trên mây không hoàn toàn có lợi cho bất cứ ai mà thậm chí còn tạo ra tổn hại nhiều nhất có thể. Đó là cái giá phải trả cho những thứ không thuộc về mình.
Xem thêm

“Có thể cơ sở thấp kém và bẩn thỉu của tôi có thể cung cấp thứ mà bạn đang tìm kiếm, hỡi hòn ngọc của những kẻ lang thang,” anh ta vừa nói vừa liếc nhìn phán xét chiếc áo choàng sa mạc bẩn thỉu của người lạ mặt, chiếc đinh tán bị ăn mòn ở một bên mũi và chiếc khăn đội đầu rách nát của người đàn ông kia. 

“Nó còn tệ hơn cả người bán thảm trải sàn dơ dáy và kiêu ngạo,” người lạ đồng tình.

Những cuộc trao đổi như thế này xuất hiện xuyên suốt cuốn tiểu thuyết và khiến người đọc thực sự thích thú. Đồng thời, kiểu nói chuyện nước đôi này cho thấy rằng Abdullah là một người kể chuyện sắc sảo hơn so với những gì Sophie có thể đã làm ở đầu cuốn tiểu thuyết. Abdullah không phải lúc nào cũng biết chính xác chuyện gì đang diễn ra trong cuốn tiểu thuyết, nhưng anh ấy luôn cố gắng đảm bảo rằng mình sẽ đứng ở vị trí cao nhất (hoặc ít nhất là không đứng trên một cây cột cao 40 feet).

Bản thân cuốn sách, “Lâu Đài Trên Mây” đã rất thú vị theo đúng trí tưởng tượng. Đọc nó kết hợp với "Lâu Đài Di Động của Howl" và "Ngôi Nhà của Nhiều Cách" (cuốn tiểu thuyết mới nhất của Jones kể về Howl và Sophie sẽ ra mắt vào tháng 6 năm 2008), cuốn sách này rất xuất sắc.

Cuốn sách kể về thành Zanzib ở Vương quốc Rashpuht, phía Nam Ingary, nơi có một người buôn thảm trẻ tuổi tên Abdullah ngày ngày đắm chìm trong những mộng tưởng hoang đường. Tuy chẳng giàu có, nhưng anh rất bằng lòng với cuộc sống của mình, cho tới ngày anh được một lữ khách phương xa bán cho một tấm thảm màu nhiệm.

Hằng đêm, tấm thảm đưa anh tới một khu vườn đẹp mê hoặc, nơi anh gặp gỡ và đem lòng yêu nàng công chúa Hoa Đêm khả ái. Một đêm nọ, nàng lại bị ma thần cướp đi ngay trước mắt anh. Với sự trợ giúp của tấm thảm thần và sự lanh trí của bản thân, Abdullah khăn gói lên đường đi giải cứu cô gái của lòng mình…

Tác giả Diana Wynne Jones (1934 - 2011) là nhà văn Anh chuyên viết các tác phẩm văn học kỳ ảo cho thiếu nhi và người lớn. Trong số các tác phẩm nổi tiếng của bà có thể kể đến: bộ "Biên niên sử Chrestomanci", tiểu thuyết "Lâu đài bay của pháp sư Howl" ("Howl’s Moving Castle" - từng được nhà làm phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản Hayao Miyazaki dựng thành phim hoạt hình cùng tên) và "Chúa tể Bóng tối xứ Derkholm" ("Dark Lord of Derkholm"). Tác phẩm của Jones được cho là có ảnh hưởng rõ rệt tới J.K.Rowling, và bà được công nhận là nhà văn chủ chốt của dòng văn học kỳ ảo.