Mặc dù ngôn ngữ cơ thể đã có từ xa xưa nhưng chỉ khoảng 80 năm trở lại đây, ngôn ngữ cơ thể mới được nghiên cứu nghiêm túc. Ngôn ngữ cơ thể bắt đầu được đánh giá cao và là công cụ để hiểu và cải thiện giao tiếp giữa người và người.

Mỗi ngày, ngoài những thông tin được truyền tay nhau bằng chữ viết, bằng những tờ giấy A4, thì cơ thể chúng ta còn phát ra rất nhiều thông điệp bằng hình thể. Thông qua cử chỉ, tư thế và biểu hiện, đối phương vẫn ít nhiều hiểu được điều mà ta đang đề cập. Ngôn ngữ cơ thể for dummies ngoài việc đề cập đến những khía cạnh của ngôn ngữ cơ thể thông qua những bộ phận trên cơ thể với những vai trò của chúng trong giao tiếp, bạn còn khám phá được đời sống nội tâm, những điều mà đối phương đang nghĩ, cho bạn một cái nhìn sau sắc về tinh thần họ trước khi họ tự nhận ra.

Bắt đầu với ngôn ngữ cơ thể

Trong giao tiếp hằng ngày, để nắm bắt suy nghĩ của đối phương, bạn không thể cứ chăm chăm tập trung vào lời nói của họ vì đôi khi đằng sau đấy là những bí mật mà họ không muốn hoặc chưa sẵn lòng chia sẻ cùng bạn. Vậy làm sao để bạn có thể khám phá hết những điều họ đang suy nghĩ kia? Khi ấy bạn hãy tập trung vào những chuyển động, biểu hiện hình thể của họ, có thể chỉ là những cái bĩu môi, nhướn mày nhưng cũng sẽ giúp bạn hiểu về họ nhiều hơn. Đó chính là quan sát ngôn ngữ cơ thể, là cách mà bạn sẽ từng bước khám phá đời sống nội tâm của đối phương. Ta tạm thời chia loại ngôn ngữ này làm 2 loại, một là loại ngôn ngữ có ý thức (là việc lựa chọn những cử chỉ, hành động để truyền đạt một thông điệp), hai là vô ý thức như đồng tử giãn hay thu hẹp, những cử chỉ vô thức của tay, chân.

Mặc dù cơ thể nói lên rất nhiều điều, nhưng hãy cẩn thận khi bạn chỉ căn cứ trên hành vi phi ngôn ngữ để kết luận về cảm xúc và thái độ. Các tín hiệu riêng dễ dàng bị bỏ sót hoặc nhầm lẫn nếu không nằm trong ngữ cảnh xã hội của chúng.

Những loại cử chỉ chủ yếu

1.    Những cử chỉ vô ý:

Đây là kiểu ngôn ngữ cơ thể kiềm chế hành vi của bạn và chúng thường xuất hiện khi bạn không ý thức. Ví dụ như:

-          Khoanh tay

-          Bặm môi

-          Một bàn tay hoặc một ngón tay che miệng

-          Bắt chéo chân

….

Những hành vi này sẹ ngăn bạn di chuyển, phát ngôn, và nó không hẳn là một hành vi xấu.

2.    Những cử chỉ mang tính đặc trưng:

Đây là cử chỉ mà qua đó, người xung quanh sẽ biết bạn thông qua cách đặc biệt mà bạn thực hiện hành vi như:

-          Vân vê tóc

-          Chỉ tay

-          Lè lưỡi

-          Vỗ nhẹ lông mày

-          Vuốt cổ họng

-          Nháy mắt

Những manh mối về tính cách của bạn được hé lộ, mà thông qua đó, bạn là chính bạn và người khác phải chú ý đến bạn.

3.    Động tác giả:

Chúng được tạo ra nhằm ngụy trang, che giấu hoặc đánh lừa. Đúng như kiểu “Nó là như vậy nhưng không phải là như vậy.” Ví dụ như:

-          Cười mỉm

-          Nhăn mặt

-          Thở dài

-          Khóc

-          Ôm lấy người như thể đang đau đớn.

Tóm lại, hãy trở thành người mà bạn mong muốn. Hãy để những người xung quanh cảm nhận hơi ấm từ bạn, từ tình cảm chân thành từ bạn. Cách bạn di chuyển đầu, mặt, thân, tay chân sẽ quyết định cách người khác cảm nhận về bạn và kết quả mà bạn đạt được.

Cách bạn diễn sẽ tạo ra một ấn tượng. Cách bạn được người khác cảm nhận – là một người đần độn, chậm chạp hay nóng nảy, là người được yêu thích nhất hay chủ tích ban quản trị - đều tùy thuộc ở bạn. Mấu chốt là phải áp dụng những hành vi phù hợp. Để làm điều đó, hãy luôn ghi nhớ điều sau:

-          Bảo đảm những cử chỉ của bạn gia tăng ấn tượng mà bạn muốn mang lại.

-          Bạn có thể điều chỉnh cử chỉ của mình để phù hợp hoàn cảnh.

Cuộc sống, không tránh khỏi sự khác biệt. Cũng không hề có một chuẩn mực để đánh giá rằng ai đúng ai sai. Những khác biệt, những rào cản văn hóa luôn tồn tại. Điều cần thiết ở đây chính là sự tôn trọng lẫn nhau. Nó cũng không có nghĩa là ta đồng ý với tất cả hành vi ấy mà bạn phải học cách chấp nhận rặng thực sự hành vi ấy vẫn đang tồn tại , sau đó mới đưa ra quyết định sao cho đúng đắn.

Con người ở những quốc gia và nền văn hóa khác nhau sử dụng cơ thể họ theo những cách khác nhau. Một cử chỉ được chấp nhận ở quốc gia này có thể sẽ khiến bạn phải vào tù khi ở quốc gia khác. Trước khi đến thăm hoặc chuyển đến sống ở một đất nước khác, hãy nghiên cứu và tìm hiểu điều gì phù hợp và điều gì  không.


Thật buồn cười khi bạn trở thành đối tượng của những cú lừa và vô cùng bối rối khi không biết phải xử lý như thế nào. Vì vậy, hãy cẩn thận quan sát những cử chỉ không kiểm soát, bạn mới có thể phát hiện ra kẻ đánh lừa thông qua “Mười cách nhận ra sự đánh lừa”.

1.    Nắm bắt những biểu cảm thoáng qua trên gương mặt

2.    Kìm nén những biểu hiện khuôn mặt

3.    Nhìn vào mắt ai đó

4.    Che mặt

5.    Chạm mũi

6.    Cười giả

7.    Hạn chế cử chỉ tay

8.    Tối đa đụng chạm cơ thể

9.    Chuyển đổi vị trí và cựa quậy bàn chân

10.  Thay đổi kiểu nói chuyện

Nếu bạn đang thắc mắc liệu ai đó đang cười thật hay giả, hãy nhìn vào mắt họ. Nếu khóe mắt có nếp nhăn, đó là nụ cười thật.

Một người thực sự hấp dẫn là người như thế nào? Họ có tài, họ là kiểu người ấm áp, tử tế, tinh tế, là một người thú vị, đỉnh đạc, quảng giao và thoải mái. Nhưng không chỉ có thế, người hấp dẫn còn là một người thông minh và hạnh phúc hơn những người khác. Không chỉ với ngoại hình ưa nhìn, để tạo nên sự hấp dẫn ta còn phải thật khéo léo phối hợp ngôn ngữ cơ thể. Vậy còn chần chờ gì, cùng tìm hiểu “Mười cách bộc lộ sự hấp dẫn của bạn”

1.    Thu hút bằng ánh mắt

2.    Thể hiện sự sôi nổi hoạt bát trên khuôn mặt

3.    Mang lại sự khuyến khích

4.    Dùng cử chỉ mở

5.    Thể hiện sự hứng thú thông qua tư thế

6.    Định vị bản thân

7.    Đụng chạm để gắn kết

8.    Đúng giờ

9.    Đồng bộ cử chỉ

10.  Cải thiện cách nói


Đừng đi lại khắp nơi bằng nụ cười giả tạo như đắp lên mặt – việc này không hay chút nào.

Nếu bạn đang để ý đến một ai đó nhưng không muốn dò xét từ những người xung quanh người ấy. Vậy bạn phải làm gì? Hãy dùng tất cả giác quan và từng bước khám phá con người của đối phương nhé với “Mười cách tìm hiểu một người mà không cần phải hỏi”:

1.    Quan sát chuyển động của mắt

Nếu một người nhìn bạn với mi mắt hạ thấp, long mày nhướn và môi hơi hé, tức là cô ấy đang có hứng thú với bạn và sẵn sáng tiến xa hơn. Việc bạn quyết định đáp lại thông điệp đó như thế nào là lựa chọn của bạn.

2.    Nhìn vào nét mặt

Bằng cách nhìn vào vị trí của miệng, môi, mũi, bạn sẽ có thể nhận ra họ đang cảm thấy như thế nào: vui, buồn hay đang cảm thấy chán nản. Những người hấp dẫn sẽ biết cách điểu khiển nét mặt cảu mình nhằm thể hiện một ý kiến, phản hồi. Họ luôn biết họ cần gì và khi nào là đúng thời thời điểm để thể hiện nó ra.

3.    Quan sát chuyển động của đầu

Quyển sách sẽ mách cho bạn biết ý nghĩ của những chuyển động: Gật đầu chầm chậm cho bạn biết rằng họ đang theo dõi người nói, và gật đầu nhanh ám chỉ một mong muốn được cắt ngang cuộc trò chuyện. Một cái lắc đầu cho bạn biết rằng họ không chấp nhận điều vừa nghe thấy.

4.    Để ý cử chỉ bàn tay và cánh tay

Theo nghiên cứu, đã đưa đến kết luận với đa số:

-          Khi tay đưa lên môi, chứng tỏ cô ấy đang kìm nén cảm xúc, thái độ của mình. Khi môi mím chắt, thì y như rằng cô ấy đang giữ lại cảm xúc riêng cho mình.

-          Với nhưng ai xoa tay, liếm môi cùng lúc chứng tỏ họ đang cảm thấy rất vui và phấn khích. Còn nếu hành động này được thực hiện một cách chậm rãi và thận trọng thì hãy cẩn thận vì anh ta đang vẽ ra một bản kế hoạch và người có lợi chính là anh ấy.

-          Tay khoanh lại áp vào ngực, bàn tay rút vào nách, đầu hạ thấp, lông mày nhíu lại. Rõ ràng là cô ấy đang lạnh, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng cô ấy không phải là người ấm áp và luôn sẵn sàng chào đón.

5.    Quan sát tư thế

6.    Cân nhắc khoảng cách và hướng

7.    Để ý đến những đụng chạm

Người ta thường đụng chạm khi họ: cung cấp thông tin hay lời khuyên, đưa ra chỉ dẫn, đưa ra yêu cầu, thuyết phục, tán tỉnh, truyền đạt sự nhiệt tình, vỗ về hoặc an ủi, ở vai trò ưu thế…

Bạn biết đấy, khi có sự đụng chạm, chứng tỏ họ muốn ám chỉ sự kiên kết về lòng tin giữa cả hai. Thế nhưng cũng phải thật sáng suốt về những sự va chạm này, tốt nhất là hãy tìm hiểu chương 9 của quyển sách này với những thông điệp được gửi đi về những đụng chạm.

8.    Hồi đáp lại vẻ bề ngoài

9.    Xem xét thời điểm và tính đồng bộ

10.  Rà sát những khía cạnh phi ngôn ngữ của lời nói

Người muốn thể hiện rằng họ có vị thế cao hơn người đối diện, sẽ nhắm đến việc trở thành người nói lời cuối cho một vấn đề.

Mười cách cải thiện giao tiếp không lời là gì? Đó là tạo ấn tượng và sẵn lòng thích nghi trong mọi hoàn cảnh.

1.    Quan tâm người khác

2.    Biết về điều mà bạn muốn thể hiện

Trước khi nói, hãy khép miệng lại, cân nhắc thông điệp mà bạn muốn người nghe ghi nhớ và nói ra một cách thuyết phục.

3.    Noi gương người giỏi

Khẳng định không gian của mình, di chuyển một cách có mục đính và phát ngôn rõ ràng điều bạn muốn sẽ tạo ra ấn tượng tích cực và mạnh mẽ.

4.    Phản chiếu người khác

Bằng việc phản chiếu hành vi của đối phương, một mặt để họ thấy rằng những việc họ làm được người khác chấp nhận, một mặt đễ tạo sự gần gũi và thoải mái trong giao tiếp.

5.    Luyện tập cử chỉ

Nếu bạn muốn thể hiện một hình ảnh hoặc that độ nhất định, hãy tập luyện những cử chỉ phù hợp cho đến khi chúng trở thành một phần tự nhiên của hành vi.

6.    Phát triển khả năng canh đúng thời điểm và đồng bộ

7.    Phục trang

Nếu bạn làm việc trong một tổ chức chức bảo thủ, với nguyên tắc nam mặc vest thắc cà vạt và nữ mặc quần hoặc váy cùng áo khoác, thì việc bạn xuất hiện trong chiếc quần thụng thể thao và áo chui đầu là hành vi liều mạng. Làm vậy sẽ khiến những người khác khó chịu và sự tín nhiệm ủa bạn sẽ bị nghi ngờ.

8.    Hành động theo cách bạn muốn người khác hiểu về bạn

9.    Thể hiện ý thức

10.  Hỏi ý kiến của người khác

Nếu bạn là người cho ý kiến, hãy đảm bảo bạn trả lời rõ ràng về điều mà người kia muốn giải đáp. Hãy nhận xét dựa trên thực tế quan sát và tránh giả định về tính cách hay động cơ của họ.

Kết:

Một lời không thể kể hết được câu chuyện vì vậy một cử chỉ cũng khó để nói lên hết tất cả, hãy nhất quán giữa chuyển động và lời nói, tiếp cận ngôn ngữ cơ thể một cách tôn trọng và trách nhiệm để đưa ra những kết luận khách quan. Ngoài việc dựa vào ngôn ngữ cơ thể để tìm hiểu đối phương, bạn cũng sẽ học cách tạo dựng cho mình một hình tượng, vẫn là bạn nhưng vẫn toát lên sự hấp dẫn và thu hút ánh nhìn của người khác.

Giờ đây, khi Ngôn ngữ cơ thể for dummies đang ở trên tay, đừng ngần ngại, lật một chương hoặc một phần bất kỳ mà bạn muốn tìm hiểu, bạn sẽ khám phá được nhiều điều bất ngờ.

Tác giả: Anh Thi Bookademy

Deal mua sách giá tốt hiện có: https://goo.gl/nvukaD

------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3 

 

Xem thêm

Khi họ nói cuốn sách này là "dành cho những người ngu ngốc", họ không đùa đâu. Thật tệ là thư viện thành phố của tôi không có ""Ngôn ngữ cơ thể dành cho những người đã biết những điều hiển nhiên và muốn có lời khuyên từ các chuyên gia."" Tôi muốn đọc cuốn sách này vì tôi nghĩ nó có thể hay hơn cuốn "The Yes Factor". Nó đúng chủ đề hơn nhưng cũng không hay hơn.

Tôi muốn giới thiệu cuốn sách này cho những người tự kỷ hoàn toàn không biết gì về giao tiếp xã hội. Mọi người khác sẽ thấy nó hiển nhiên và sáo rỗng. Tôi đã hy vọng rằng bằng cách đọc về ngôn ngữ cơ thể, tôi sẽ nghĩ về ngôn ngữ cơ thể của người khác bằng cách sử dụng từ ngữ và nó sẽ giúp tôi viết nhịp điệu hay hơn cho các nhân vật trong tiểu thuyết của mình. Điều mới duy nhất tôi học được từ cuốn sách này là ngồi nghiêng một góc 45 độ với ai đó nếu bạn muốn cuộc trò chuyện cởi mở hơn. Tôi làm điều đó, nhưng tôi chưa bao giờ viết về một nhân vật làm điều đó, vì vậy tôi đoán tôi có thể nói rằng tôi đã học được điều đó từ cuốn sách này.

Một trong những điều tôi ít thích nhất ở cuốn tiểu thuyết này là chủ nghĩa Freud nặng nề. Mút bút cũng giống như mút núm vú để cho thoải mái. Đưa móng tay vào miệng cũng giống như bú vú mẹ. Nhai kính trên tai nghe cũng giống như ngậm vú. Và đoạn văn này, tôi thấy thật lố bịch:

"Một người phụ nữ giơ điếu thuốc lên cao với cổ tay cong ra sau, để lộ làn da mềm mại. Cơ thể cô hở hang, làm nổi bật bộ ngực. Ở tư thế khiêu khích này, điếu thuốc mang hình dáng của một dương vật nhỏ mà người phụ nữ luồn vào giữa môi và hút một cách quyến rũ.

Đàn ông khi hút thuốc, họ giữ thẳng cổ tay, hướng lên trên như dương vật cương cứng...."

Những tuyên bố sai sự thật có đủ nhiều trong cuốn sách này đến mức tôi bắt đầu nghi ngờ tính xác thực của mọi thứ khác, chẳng hạn như. "Mặt trong cổ tay của phụ nữ là nơi gợi cảm nhất trên cơ thể." Mặt trong cổ tay? Thật sao? ? CỔ TAY? Ừm, đối với hầu hết phụ nữ, tôi có thể nói rằng nó thậm chí không nằm trong top 5, và hầu hết 5 cái đó không được hiển thị khi mặc trang phục công sở. "Một người càng cảm thấy mình bị phục tùng thì anh ta càng đặt cơ thể mình thấp hơn. Khi một sinh viên hoặc nhân viên bước vào văn phòng của bạn và bạn ngồi trong khi anh ta đứng, bạn đang thể hiện sức mạnh của mình." WTF? Ít nhất là biên tập quá kém.

Tác giả đảo ngược "cô ấy" hoặc "anh ấy" cho đại từ ngôi thứ ba không xác định giới tính (có gì sai khi sử dụng 'họ?' Đó có phải là điều chỉ người Mỹ làm không? Tôi thực sự thích nó hơn.) Cô ấy cũng có rất nhiều giai thoại để chứng minh điểm. Chúng không kinh khủng như một số cuốn tôi đã đọc, nhưng chúng cũng không tuyệt lắm. Cuốn sách lặp lại thông tin một cách không cần thiết. Tôi đã đọc ba lần trong một chương rằng người phương Tây thích mọi người đến đúng giờ. Tin này mới đối với ai? Được rồi, những kẻ ngốc, tôi cho là vậy.

Tôi đọc các hộp thông tin bên cạnh (tôi thường thích những hộp này) và không có hộp nào có thông tin mà tôi đã không đọc ít nhất mười lần ở nơi khác. Ngoài ra, giống như hầu hết các cuốn sách thuộc loại này, nó cũng nghiêng nhiều về những người cần nói nhảm với người khác - nhân viên bán hàng và người cung cấp dữ liệu. Bạn nhớ nhé, chỉ những người hẹn hò dị tính, và sau đó chỉ những phụ nữ phục tùng mới muốn những người đàn ông hung hãn và những người đàn ông hung hãn muốn phụ nữ phục tùng. Có lẽ nó có thể cho bạn một vài gợi ý để tìm ra người ném giáo phù hợp để cung cấp thịt voi ma mút cho bạn trong khi bạn giúp đỡ những đứa trẻ trở lại hang động.

Lượt đọc 52 thử thách số 14 yêu cầu tôi đọc một cuốn sách phi hư cấu nên tôi đã chọn cuốn sách này, và bây giờ nó đã hoàn thành và tôi cảm thấy khôn ngoan hơn về nó, nhưng nhìn vào cuốn sách trên kệ cũng khiến tôi đau đầu.

Cuốn sách hữu ích trong việc tìm ra những thông tin cực kỳ hữu ích có thể sử dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ chuyện tình cảm, giao dịch kinh doanh toàn cầu, phát hiện những kẻ nói dối và biết khi nào ai đó đang giấu giếm điều gì đó. Nó bao gồm nhiều chủ đề khác nhau và thậm chí còn cung cấp nhiều ví dụ về các tình huống và kịch bản có thể diễn ra cũng như những gì có thể thực hiện trong đó. Đây sẽ là điểm khởi đầu tuyệt vời cho những ai muốn bắt đầu nghiên cứu chủ đề này, hoặc thậm chí đối với những người đã có nền tảng để bắt đầu và chỉ muốn bổ sung thêm kiến thức của mình. Nó chứa đựng rất nhiều thông tin thực tế về cơ thể và tác dụng của nó, đồng thời cũng chèn thêm các nghiên cứu lịch sử giúp củng cố kiến thức và niềm tin vào thông tin chúng ta đọc.

Cuốn sách được trình bày rất tốt, giúp bạn dễ dàng tiếp thu thông tin mà nhìn bề ngoài có thể khiến ai đó không muốn tìm hiểu thông tin thú vị bên ngoài này. Dưới đây là một số phần khác nhau và cuốn sách của anh ấy có chìa khóa hữu ích trong việc giúp chúng ta hiểu tất cả. Các chương được cân nhắc kỹ lưỡng và bao gồm rất nhiều nền tảng bên trong, mỗi chương dường như được kéo dài vô tận (theo cách tốt) với ngày càng nhiều thông tin để tìm hiểu và làm chúng ta ngạc nhiên.


Lối viết thoải mái và dễ tiếp thu, khiến thông tin dễ quản lý hơn vì nó giống như những lời viết trong cuộc trò chuyện thân thiện giữa bạn bè. Tuy nhiên, phong cách này bắt đầu nhàm chán sau một thời gian và có thể trở nên nhàm chán, khiến người ta muốn có một cách diễn đạt chuyên nghiệp hơn và không có quá nhiều câu chuyện cười và (những dòng viết như thế mang lại một câu nói đùa). Tôi hiểu rằng vì đây là một cuốn sách '...dành cho những kẻ ngu ngốc' nên những cuốn sách như vậy không bị ngập trong những thuật ngữ và lời nói ngớ ngẩn - jumbo mà chúng ta, những người phàm trần không bao giờ có thể hiểu được, nhưng có lẽ những đoạn văn thỉnh thoảng và thông tin khoa học thích hợp được trình bày một cách trang trọng sẽ giúp giữ sự tập trung và khiến người đọc thỉnh thoảng ngồi thẳng dậy thay vì phong cách thoải mái mà tác phẩm khuyến khích.

Thật đáng buồn, cuốn sách lặp lại nhiều lần, trong hầu hết các trường hợp chỉ một vài đoạn sau khi thông tin ban đầu được nêu ra của anh ấy có thể là một lợi ích nếu bạn là kiểu người sẽ xem đi xem lại cuốn sách này nhiều lần để tận dụng tối đa nó thì điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn. Tuy nhiên, đối với những độc giả như tôi, những người dễ mệt mỏi với việc lặp đi lặp lại thì điều đó có thể bắt đầu khiến bạn mệt mỏi và khiến việc đọc trở thành một công việc nhàm chán hơn là một sự say mê nhanh chóng và thú vị đối với hoạt động của cơ thể và tâm trí.

Tác phẩm được chia thành các phần và chương. Có ba phần bao gồm phần thân trên, phần thân dưới và sự thống nhất của cả hai, tập trung nhiều hơn vào bối cảnh. Các chương trở nên cụ thể hơn một chút, chẳng hạn như chương có đôi mắt và chương có ngôn ngữ cơ thể nổi bật với tôi. Tác giả đã làm rất tốt việc phân loại nội dung tách biệt khiến văn bản này có giá trị như một tài liệu hướng dẫn có thể tham khảo. Và nếu chúng ta coi cuốn sách này chỉ hữu ích cho mục đích tham khảo thì chắc chắn nó sẽ phủ nhận sự phản đối của tôi về việc có quá nhiều tài liệu tham khảo trong văn bản. Ý chính xác của tôi khi nói "tài liệu tham khảo trong văn bản" là khi tác giả đặt ở cuối một đoạn văn nhất định: "Bạn có thể tìm hiểu thêm về (chèn chủ đề) trong (chèn điều kiện tiên quyết 'Cuốn sách 'Dành cho người chưa biết')". Tôi hiểu rằng cuốn sách Dummies thường làm điều này và vì lý do chính đáng vì nó chắc chắn có thể hữu ích nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về một chủ đề liên quan khác và đó có thể là lý do khiến tôi xem qua cuốn sách này ngay từ đầu. Nhưng thành thật mà nói thì lần này hơi quá đáng. Thật khó chịu khi tôi bắt gặp điều này khi đọc tác phẩm này từ đầu đến cuối không biết bao nhiêu lần. Tôi tin rằng cuốn sách Dummies cũng được tạo ra để sử dụng làm hướng dẫn tham khảo, nhưng chắc chắn không bị giới hạn chỉ là một cuốn và lối viết hướng đến việc đọc kiểu từ đầu đến cuối.

Reading 52 thử thách số 14 đã yêu cầu tôi đọc một cuốn sách phi hư cấu và vì vậy tôi đã chọn cuốn sách này, và à, giờ thì đã xong, và tôi cảm thấy thông thái hơn nhưng khi nhìn vào cuốn sách trên kệ của tôi lại gây ra đau đầu.

Cuốn sách này hữu ích để tìm hiểu thông tin cực kỳ hữu ích có thể được sử dụng trong mọi phương diện của cuộc sống, từ tình yêu, giao dịch kinh doanh toàn cầu, nhận biết kẻ nói dối và biết khi nào ai đó đang giữ lại một cái gì đó. Nó bao gồm một loạt các chủ đề và thậm chí cung cấp nhiều ví dụ về các tình huống và kịch bản này có thể diễn ra và những gì có thể làm trong chúng. Điều này sẽ là một điểm khởi đầu xuất sắc cho bất kỳ ai muốn bắt đầu nghiên cứu chủ đề này, hoặc thậm chí cả cho những người đã có cơ sở để bắt đầu và chỉ muốn bổ sung vào kiến thức của họ. Nó chứa một sự kết hợp tốt giữa các sự thật về cơ thể và những gì nó làm, nhưng cũng chèn thêm nghiên cứu lịch sử giúp củng cố việc học và lòng tin vào thông tin chúng ta đọc.

Cuốn sách được thiết kế rất tốt, làm cho việc tiếp nhận thông tin trở nên dễ dàng hơn, điều này ở mức đầu tiên có thể làm cho một ai đó sợ hãi khỏi việc học thông tin ngoại lệ này. Có nhiều phần khác nhau và cuốn sách là một chìa khóa hữu ích giúp chúng ta hiểu được tất cả. Các chương được xem xét kỹ lưỡng và bao quát một lượng lớn thông tin bên trong chúng, với mỗi chương dường như kéo dài vô tận (một cách tích cực) với thật nhiều thông tin để học và làm cho chúng ta bất ngờ.


Phong cách viết của cuốn sách rất thoải mái và dễ hiểu, khiến thông tin trở nên dễ kiểm soát hơn vì nó mang đến cảm giác như những lời trong một cuộc trò chuyện thân mật giữa bạn bè. Tuy nhiên, phong cách này bắt đầu khiến người ta mệt mỏi sau một thời gian và có thể trở nên nhàm chán, làm cho người đọc cảm thấy muốn có một cách diễn đạt chuyên nghiệp hơn và không có quá nhiều trò đùa và (những dòng viết như thế cung cấp một câu chuyện nội bộ). Tôi hiểu rằng vì đây là một cuốn sách '...for Dummies' nên những cuốn sách sẽ không bị ngập trong thuật ngữ chuyên môn và sự mê hoặc mà chúng ta, những người thường dân, có thể không bao giờ hiểu được, nhưng có lẽ một vài đoạn văn đôi khi và thông tin khoa học đúng đắn được trình bày một cách trang trọng sẽ giúp duy trì sự tập trung và khiến người đọc ngồi thẳng đứng một lần vài hơn là phong cách thoải mái mà viết tạo động lực.

Tiếc thay, cuốn sách lặp lại chính mình nhiều lần, trong hầu hết các trường hợp chỉ vài đoạn văn sau khi thông tin ban đầu được nêu. Điều này có thể là một điểm tốt nếu bạn là người sẽ xem xét lại cuốn sách này lần lượt để có được nhiều nhất từ nó, nhưng đối với những độc giả như tôi, người nhanh chóng chán ngấy với sự lặp lại thì nó có thể khiến bạn mệt mỏi và làm cho việc đọc trở thành một công việc khó khăn hơn là một sự chiêm ngưỡng nhanh chóng và thú vị vào cách hoạt động của cơ thể và tâm trí.

Phần văn bản đã được phân chia thành các phần và chương. Có ba phần gồm cơ thể trên, cơ thể dưới, và một sự kết hợp của cả hai tập trung nhiều hơn vào bối cảnh. Các chương trở nên cụ thể hơn một chút, ví dụ như chương về đôi mắt và chương về ngôn ngữ cơ thể là những điểm nổi bật với tôi. Công việc tốt mà tác giả đã làm trong việc phân loại nội dung là đã phân tách chúng để làm cho văn bản này trở nên có giá trị như một hướng dẫn có thể tham khảo. Và nếu chúng ta chỉ coi cuốn sách này là hữu ích cho mục đích tham khảo mà thôi, thì nó nhất định sẽ bác bỏ ý kiến phản đối của tôi về việc có một lượng lớn tham chiếu trong văn bản. Điều tôi muốn nói đúng là gì về "tham chiếu trong văn bản" là khi tác giả đặt ở cuối mỗi đoạn văn: "Bạn có thể tìm hiểu thêm về (chủ đề đã chèn) trong (cuốn sách 'Dành cho Dummies tương ứng)". Tôi hiểu rằng cuốn sách 'Dành cho Dummies' thường làm như vậy, và với lý do hay ho rằng điều này có thể thực sự hữu ích nếu bạn muốn khám phá một chủ đề liên quan khác và có thể là lý do tại sao tôi đã tìm thấy cuốn sách này từ đầu. Nhưng, để thành thật, ở cuốn này nó quá nhiều. Điều này làm khó chịu với số lần tôi đã gặp nó khi đọc văn bản này từ đầu đến cuối. Tôi tin rằng cuốn sách 'Dành cho Dummies' được làm để được sử dụng như là hướng dẫn tham khảo, nhưng nhất định không giới hạn chỉ là một và cách viết được thiết kế để đọc từ đầu đến cuối.

Về nội dung, hoặc có thể nói là cả hai. Chắc chắn là có rất nhiều điều thú vị mà tôi đã học được và chúng nhất định là những quy định cần nắm vững hơn trong lĩnh vực xã hội. Tuy nhiên, nhiều mô tả trong văn bản đơn giản chỉ là điều hiển nhiên và tự nhiên đối với người bình thường. Trong thực tế, chúng có lẽ phù hợp hơn cho ai đó như Elizabeth Fritzl và con cái cô ấy hoặc cho những người mắc chứng tự kỷ. Tác giả, Elizabeth Kuhnke, nên có ý tưởng tốt hơn về đối tượng độc giả của mình và loại bỏ những lời khen đơn giản trong phiên bản tiếp theo. Ngoài ra, mặc dù điều này có lẽ không đúng, nhiều lời khuyên tốt (ít rõ ràng hơn) để lại ấn tượng rằng chúng đến từ trực giác của tác giả. Điều này có lẽ không đúng, nhưng sẽ tốt hơn nếu được hỗ trợ bằng bằng chứng khoa học (và khi nói như vậy, tôi muốn nói với các tài liệu tham khảo). Ngoài ra, một lời phê bình khác mà tôi có về cuốn sách là nó được viết từ góc nhìn của phụ nữ. Điều này không phải là một lời chỉ trích về giới tính của tác giả, nhưng điều tôi muốn nói là cô ấy đã làm cho phần lớn văn bản trở nên ít phổ quát và rõ ràng hơn khi nó đến từ góc nhìn của phụ nữ. Với một người đàn ông, điều này là một điều tốt, đặc biệt khi đến phần thể hiện sự quan tâm và hẹn hò, nhưng không phải là điều tốt từ góc độ khách quan và của người đánh giá. Có thể gặp khó khăn hơn, vì các giới tính khác nhau sẽ cảm nhận mọi thứ khác nhau, nhưng có thể có một số giải pháp: viết hai cuốn sách cho Dummies riêng biệt dành cho mỗi giới tính với một phần chung, tạo ra một cuốn chỉ bao gồm thông tin có thể được chia sẻ bởi cả hai giới tính, hoặc đồng tác giả cuốn tiếp theo một cách hợp tác và từ đó tìm ra giải pháp. Cuối cùng, dù có những điều kiện phòng ngừa của tôi, văn bản này vẫn hữu ích và tôi có thể tham khảo lại nó cho một số điều nhất định nhưng chắc chắn rằng nó sẽ tồn tại những hạn chế của riêng nó theo nhiều cách.

Khi họ nói cuốn sách này là "dành cho Dummies," họ không đùa đâu. Thật tiếc là thư viện thành phố của tôi không có cuốn sách "Ngôn Ngữ Cơ Thể cho những người đã biết những điều rõ ràng và muốn được tư vấn từ các chuyên gia." Tôi muốn đọc cuốn sách này vì tôi nghĩ rằng nó có thể tốt hơn cuốn "Yếu Tố Đồng Ý." Nó nói về chủ đề nhiều hơn, nhưng không tốt hơn.

Tôi sẽ giới thiệu cuốn sách này cho những người tự kỷ mà hoàn toàn không biết gì về giao tiếp xã hội. Tất cả mọi người khác sẽ thấy nó rõ ràng và nhạt nhẽo. Tôi hy vọng rằng bằng cách đọc về ngôn ngữ cơ thể, tôi sẽ suy nghĩ về ngôn từ của người khác thông qua cử chỉ, và nó sẽ giúp tôi viết những trạng thái tốt hơn cho các nhân vật trong tiểu thuyết của tôi. Điều mới duy nhất tôi học từ cuốn sách này là nếu bạn muốn cuộc trò chuyện mở ra hơn, hãy ngồi ở một góc 45 độ so với người khác. Tôi làm như vậy, nhưng tôi chưa từng viết về một nhân vật làm như vậy, vì vậy tôi đoán rằng tôi có thể nói rằng tôi học được điều đó từ cuốn sách này.

Một trong những điều tôi không thích nhất về cuốn tiểu thuyết này là sự ám ảnh nặng nề về Freud. Nắm một cây bút trong miệng giống như việc mút vào một cái vú để tìm sự an ủi. Đưa ngón tay vào miệng là giống như mút vào vú của mẹ. Nhai vào kính của tai nghe là giống như mút vào một cái vú. Và đoạn văn này, mà tôi thấy là vô lý:

"Một phụ nữ cầm điếu thuốc cao hơn trong không khí với cổ tay uốn cong, trưng bày làn da mềm mại. Cơ thể của cô ấy mở ra, nhấn mạnh vòng một của cô ấy. Trong tư thế gợi dục này, điếu thuốc có vẻ giống như một bậc thang nhỏ mà phụ nữ thò vào giữa môi và hấp dẫn mút.

"Khi đàn ông hút thuốc, họ cầm cổ tay thẳng, trỏ lên trời như một bậc thang đứng....”

Có đủ những câu tuyên bố sai lệch trong cuốn sách này khiến tôi bắt đầu nghi ngờ tính xác thực của mọi thứ khác, ví dụ như "Bên trong cổ tay của phụ nữ là nơi gợi tình nhất trên cơ thể." Bên trong cổ tay? Thực sự sao? Cổ tay? Um, đối với hầu hết phụ nữ, tôi nghĩ rằng nó không nằm trong top năm, và hầu hết những điều đó không được hiển hiện khi mặc trang phục công việc. "Người ta cảm thấy càng phụ thuộc, họ sẽ đặt cơ thể càng thấp hơn. Khi một học sinh hoặc nhân viên bước vào văn phòng của bạn và bạn ngồi trong khi họ đứng, bạn đang thể hiện sức mạnh của mình." Điều gì vậy? Chắc chắn là sự chăm chỉ chỉnh sửa văn bản, tối thiểu cũng phải như vậy. Tác giả lẽ ra nên sử dụng 'they' cho đại từ xác định giới tính thứ ba không xác định (thì 'they' có vấn đề gì không? Điều đó chỉ có người Mỹ mới làm sao? Tôi mạnh mẽ ủng hộ việc sử dụng 'they'). Tác giả cũng có nhiều câu chuyện để minh họa điểm đó. Chúng không tồi tệ như một số câu chuyện tôi đã đọc, nhưng cũng không tốt lắm. Cuốn sách lặp lại thông tin một cách không cần thiết. Tôi đã đọc ba lần trong một chương rằng người phương Tây thích sự đúng giờ. Điều này là tin tức cho ai? Okay, những người ngốc, tôi giả định. Tôi đã đọc các hộp thông tin bên lề (thường tôi thích những cái đó) và không có thông tin nào mà tôi chưa đọc ít nhất mười lần ở đâu khác. Nó cũng như hầu hết các cuốn sách loại này, lời khuyên thiên về những người cần phải lừa dối người khác -- những người bán hàng và người hẹn hò. Chỉ là người hẹn hò học đường, và sau đó chỉ là phụ nữ dễ dàng và muốn đàn ông hùng hậu, và đàn ông hùng hậu muốn phụ nữ dễ dàng. Có lẽ nó có thể cho bạn một vài gợi ý để tìm ra người ném giáo đúng để cung cấp thịt voi cho bạn trong khi bạn sinh con trở lại trong hang động.