Thế Giới Nhỏ Như Bàn Tay Con Gái là sự trở lại mới nhất của Travelling Kat, ghi lại cảm nhận về những thành phố, đất nước, nền văn hóa,... mà cô đi qua; xen lẫn những cung bậc cảm xúc về các chàng trai và những mối quan hệ. Trẻ, nữ tính và vô cùng thú vị, đây là cuốn sách được nhà báo Ngô Thị Phú Bình khuyên rằng "Bạn đừng đọc một lần. Hãy chỉ đọc nó vào những sáng cuối tuần yên tĩnh. Đặt nó trên bàn. Đọc nó giữa các cuốn sách khác. Hãy coi nó như một cô bạn thân, cần cà phê là ới." 

Mình phải công nhận là cuốn sách này có cái tựa và bìa rất đáng yêu. Xanh xanh trắng trắng, đắp lên một mảnh bản đồ những góc phố Paris, có tháp Eiffel, có Khải Hoàn Môn, có sông Seine, có vườn Luxembourg. Nói đơn giản cũng không phải, nhưng trông xinh xắn đến lạ.

Cuốn sách này không hẳn là một guidebook, không hẳn là nhật kí du lịch, cũng không hẳn là cẩm nang tình yêu. Nó lấy từ trong những cái ấy mỗi thứ một ít, hài hòa lại với nhau, tạo nên một phong cách rất “Travelling Kat” – không lẫn vào đâu được! Cuốn sách được tác giả chia làm hai phần.

1. Anh Chồng Stockholm, Người Tình Paris Và Cậu Bạn Thân Bangkok

Với tác giả, mỗi thành phố là một thực thể sống. Mà thực thể ấy phải có cảm xúc. Yêu ghét thôi chưa đủ, có khi còn bay bổng, hờn giận, phụ bạc, lạnh lùng, cuồng nhiệt, chán nản hay ủy mị. Khi đọc bạn có thể thấy tác giả hờn ghét Venice đỏng đảnh, yêu mù quáng Paris, ngơ ngác trước vẻ bỡn cợt của Amsterdam hay mong manh như Prague… Những tính cách ấy được tạo dựng nên bằng thời tiết, kiến trúc, món ăn, con người,… Mà có khi được “đơm đặt” bởi chính tác giả với đám cảm xúc tác giả đeo vào người trước và trong suốt chuyến đi.

Đọc cuốn sách này, mình biết thêm được vô số điều, cụ thể có nhiều mà trừu tượng cũng không thiếu. 

  • Ở con đường Jalan Kajeng nơi Bali – xứ sở dành cho những cặp đôi, bạn có thể ghi danh dù không phải là một ngôi sao khi chỉ cần bỏ ra 150 Rupiah.
  • Người Thụy Điển tốt bụng theo cách rất… khác người. Họ như chiếc bánh chokladboll với vỏ bánh cứng không có vẻ gì báo hiệu trước về lớp kem dẻo ngọt bên trong.
  • Marimekko là đặc sản của Phần Lan với niềm tin rằng: Tất cả mọi người bình thường đều phải được đối xử công bằng và tôn trọng như nhau.
  • Olso: niềm kiêu hãnh của cô nàng bình thường nhưng sâu thẳm bên trong tâm hồn ấy là cú sốc sau trận đánh bom và thảm sát đẫm máu diễn ra tại trung tâm bởi thủ phạm chính là một người Nauy gốc.
  • Có ở đâu những cô gái mại dâm lên tiếng yêu cầu sự tôn trọng và nỗ lực thể hiện tri thức của mình để được kính nể. Xin thưa, chỉ có ở Amsterdam. Thành phố ấy lẳng lơ như cách nó tôn trọng những cư dân của nó với tất cả trái tim bao dung dạt dào.
  • Hàng đêm từ tháng Năm đến hết tháng Chín, công viên Planten un Blomen ở Hamburg có một màn biểu diễn nhạc nước và ánh sáng hoàn tráng như các bản nhạc giao hưởng miễn phí mang tên Wasserlitchspiele.
  • ...

Nhưng sau hơn 100 thành phố đã gặp mặt, tác giả chọn ra cho mình ba tri kỷ…

Stockholm, về với dịu dàng

Như một người chồng kiên nhẫn, ngọt ngào dù thầm lặng, cùng sự chăm sóc của một bàn tay thô ráp, Stockholm xoa dịu cô gái bằng những buổi chiều đi dạo thư thái, tự tìm một góc rất nhỏ trong phố cổ hay một khoảng không vắng trên cao cạnh quả cầu, để được đối thoại với thành phố giấu mình trong vỏ bọc băng giá. Anh chồng này chẳng nhàm chán tẹo nào bởi đến cả chú sư tử đá trên đường phố cũng biết nở nụ cười dịu dàng cơ mà.

Paris, người tình không cần có ngày mai

Ở Paris, bạn sẽ muốn yêu! Nhưng chớ có dại mà yêu chàng thật hay hiến dâng cả trái tim cho chàng bởi: Chàng làm thế với mọi cô nàng, yêu như thế với mọi trái tim khờ dại.

Bangkok, đến là vui!

Với Travelling Kat, Bangkok như một anh bạn thân cạ cứng. Cậu ấy hiểu cô đến nỗi nhìn thôi cũng biết cô đang yêu, vui đến nỗi có thể hàn gắn ngay trái tim tan vỡ của cô và đủ tin cậy để cô trút bỏ mọi nỗi niềm. Bangkok không 100% hoàn hảo, nhưng hoàn hảo để dành cho riêng cô, tặng cho cô đúng thứ cô đang cần.

Trên đường đi, cô gắp từng mảng họa tiết: như mảng hoa anh túc Marimekko ở Phần Lan, mảng xanh turquoise của Thổ Nhĩ Kỳ, mảng họa tiết hoa thêu ở Hungary… rồi tô điểm vào cuộc sống Bắc Âu đen trắng và tối giản của mình.

Thông qua các câu chuyện về các chuyến đi, các thành phố, bạn có thể thấy tác giả dại khờ, háo hức, sai lầm, can đảm và trưởng thành. Bạn đọc sẽ thấy được một phần tuổi trẻ của mình phảng phất đâu đó, có thể ở quá khứ, hiện tại hoặc tương lai.

2. Trên Con Đường Phiêu Lưu Phụ Nữ Vẫn Là Phụ Nữ

Cô – đứa con gái bị cấm cản đi ngủ ở nhà bạn, giờ đã được học về cách tin vào thế giới khi lần đầu tham gia diễn đàn dành cho người du lịch bụi mang tên Couch Surfing. Đánh giá vẻ bề ngoài, học thức hay công việc của một người không thể đảm bảo về một người tốt hay xấu mà phải một lần tin họ. 

Dưới ngòi bút của Travelling Kat, từng mảnh đất nên thơ cứ hiện ra lần lượt trước mắt người đọc qua từng trang sách, khiến độc giả như đắm chìm vào thế giới đầy sắc màu do chính tay cô tạo nên.

Xen kẽ giữa các câu chuyện là những ghi chép “Đi Kiểu Kat” rất bổ ích cho ai đã, đang và sẽ tới vùng đất ấy. Chẳng hạn như:

  • Sân bay của Suvarnabhumi, Bangkok của đất nước Thái Lan ấm áp lại là sân bay lạnh nhất vì hệ thống điều hào và các hàng ghế sắt. 
  • Cặp kính mát không chỉ giúp tránh nắng, mà còn giúp các bạn tha hồ ngắm nghía mà không sợ bị gửi nhầm thông điệp đến các chàng trai tóc vàng và đôi mắt Địa Trung Hải trên đường đi.
  • Áp dụng lý thuyết Rubber Band gồm ba phần: MUST, WANT, EXTRA vào việc đóng đồ cho các chuyến đi du lịch/ công tác.
  • Muốn chụp toàn cảnh tháp Eiffel, đừng xuống ga metro tên Tour de Eiffel, hãy xuống ga Trocadero, đường số 6.
  • Nếu bạn muốn tìm một bữa brunch lý tưởng ở Stockholm, hãy đến… Viện bảo tàng nhiếp ảnh. Nhớ book bàn trước qua web http://fotografiska.eu
  • ...

Nhưng sau tất cả, người phụ nữ ấy vẫn rất đam mê và tự hào với những màu sắc Việt Nam, nơi cô sinh ra và lớn lên.

Kết

Lời tác giả: Những điều bạn có thể làm khi đọc cuốn sách này:

  • Pha một tách trà và nhâm nhi “Những điều bí mật của Hamburg”.
  • Muốn “Dành chiếc váy đẹp nhất cho Paris”.
  • Bắt đầu viết lại blog hay một lá thư thật hay với lời đề tựa: “Juliet thân yêu, tôi có một chuyện tình…”
  • Mở máy tính ra và lùng vé máy bay giá rẻ như những người phụ nữ trong “Trên con đường phiêu lưu, phụ nữ vẫn là phụ nữ”.
  • Cắm một lọ hoa như thể bạn đang sống ở thành phố “Nora – Bông ngọc lan gói trong chiếc khăn tay”.
  • Gập cuốn sách lại, mặc gì đó thật đẹp và ra đừng bởi Olso cũng có “Niềm kiêu hãnh của một cô gái bình thường” cơ mà!
  • Thèm “Một cô nàng đỏng đảnh tên Phở” 

        … và nhiều điều khác nữa…

Theo cảm nhận của mình, cách viết văn của cuốn sách này vô cùng thơ mộng và quyến rũ. Travelling Kat đi qua hơn một trăm thành phố như một chú mèo tam thể: thong dong, háo hức. Đọc xong cuốn này chỉ muốn xách ngay balo lên và đi! Dù chưa có cơ hội được đặt chân đến những mảnh đất xa lạ mà cô đã từng đi, nhưng ta vẫn có thể cảm nhận thấy mùi nước hoa Chanel thơm nức của cô nàng Paris, chiếc váy lưng trần của cô nàng Milan và gương mặt rạng rỡ... qua cách mô tả tinh tế của tác giả. Nếu bạn đang cảm thấy bi quan, mất cảm hứng thì đây chắc chắn sẽ là một cuốn sách rất phù hợp để bạn nạp lại hứng khởi để bạn nhìn thấy là mỉm cười. Hy vọng bài review này của mình có thể giúp ích được cho các bạn nhé!


Review chi tiết bởi Excelsior - Bookademy

-----------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn.

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3.

Xem thêm

Với mình, “Thế giới nhỏ xinh như bàn tay con gái” là cuốn sách có thể khơi gợi bao niềm vui cho mình, chỉ từ những câu chuyện nhỏ của tác giả thì cảm thấy có gì đó rất nhẹ nhàng, rất con gái. Mình thích đi du lịch nhưng lại ít đọc thể loại sách này, vì với mình, đi đến một nơi nào đó không phải là chứng tỏ bản thân, không để sống ảo, mà là đi để thấy tự khám phá bản thân, xem xem rời khỏi nơi quen thuộc, vòng tay bao bọc của gia đình và bạn bè thì mình sẽ như thế nào?

“Thế giới nhỏ xinh như bàn tay con gái” thu hút mình nhờ đọc 1 bài share trên Facebook, bài đó có tên là “Trên con đường phiêu lưu, phụ nữ vẫn là phụ nữ” – mình đọc đến đâu là cười đến đó, vì… giống mình quá đi thôi, ngay từ dòng đầu tiên: “Tự dặn mình là cất hết son phấn, váy vóc ở nhà cho đỡ nặng và đoán chắc chẳng có dịp dùng nhưng vẫn cất dưới đáy va ly cái váy hoa và dắt túi thỏi son đỏ. Nhỡ có dịp dùng…” – điều này khiến mình đã nghĩ ngay đến chuyến đi đến Hà Nội vào 4 năm trước, đó là lần đầu tiên mình tự đi xa một mình. Thật vậy, những câu chuyện của Travelling Kat gần gũi và mềm mại, như nuôi dưỡng những chuyến đi trong mơ thành hiện thực vậy.

Với phụ nữ, ai cũng mong muốn được đi đâu đó, tự do một lần, buông thả bản thân một lần (ý tích cực nhé), chỉ vì lúc nào họ cũng đa sầu đa cảm, họ suy nghĩ nhiều, cảm thấy lo nghĩ về mọi việc hệt như đó là một chuyện trọng đại… nên mỗi cô gái hãy một lần dũng cảm bước ra khám phá thế giới ngoài kia, đi một mình chẳng hạn, để thấy trưởng thành thêm chút nữa, à, lúc này tôi lại nhớ đến câu chuyện của cô bạn tôi, lần đó cô đi Ấn Độ 1 mình và bị cướp – thế nhưng cô ấy vẫn tiếp tục ở lại Ấn 1 tháng sau đó và tiếp tục chuyến đi của mình, nếu là mình thì chắc sẽ về nước ngay lập tức rồi.

Cảm ơn chị Travelling Kat và Bloom Books đã chuyển tải những câu chuyện này đến với những nữ độc giả như mình và các bạn khác, để một ngày nào đó sẽ có nhiều trải nghiệm riêng cất giữ cho bản thân mình.


Chắc tại mình thích di chuyển nên đã bị hấp dẫn ngay bởi thiết kế trang bìa với nhiều địa danh được ghép nối về nhiều thành phố trên thế giới và được ôm trọn bởi bàn tay con gái, đúng như tựa sách.

Thế Giới Nhỏ Như Bàn Tay Con Gái của tác giả Travelling Kat ghi lại cảm nhận của cô về thành phố, đất nước, nền văn hóa và đan xen vào đó là những cung bậc cảm xúc, là những rung động, say nắng,..về những chàng trai và những mối quan hệ ở những nơi tác giả đã đi qua. Từ cái ngọt ngào lãng mạn của Paris, đến sự tươi mát của hòn đảo Bail cùng những chuyến đi mới,..

Với phụ nữ, có lẽ ai cũng có lúc muốn được tự do vi vu, lang thang đâu đó, nhất là khi bạn có tâm trạng, cả vui lẫn buồn, thậm chí là chỉ đi một mình nhưng chắc chắn sẽ có nhiều điều e ngại, rụt rè cản trở bạn.

Cuốn sách sẽ như một luồng gió mới, đưa ta đọc đến một thế giới khác, mở ra nhiều cảm xúc mới mẻ, với những câu chuyện nhỏ, vụn vặt thông qua ngôn ngữ giản dị, cách kể chuyện nhẹ nhàng, sinh động. Qua đó, có thể bạn cũng sẽ thấy phảng phất đâu đây tuổi trẻ của mình, đã từng có những ngày rong chơi vui vẻ. Đi khắp nơi và gặp gỡ những người bạn mới, khi đó bạn sẽ thấy rằng cuộc sống còn rất nhiều cái mới để khám phá.

Đây là một quyển sách thú vị, phù hợp để đọc thư giãn, mang lại một cảm giác thư thái, mơ về những chuyến đi và hy vọng sẽ tạo động lực để bạn muốn xách ba lô lên và đi, dù có thể là bạn không phải là người đam mêm du lịch đi chăng nữa.

''Bằng mọi giá, tôi sẽ chọn mang theo mình một túi đồ, một chiếc vali hay một cảm xúc vừa đủ lớn để tôi có thể tự kéo, tự nâng, không phải phụ thuộc vào người khác".

"Thế giới nhỏ xinh như bàn tay con gái" là sự trở lại mới nhất của Travelling Kat, ghi lại cảm nhận về những thành phố, đất nước, nền văn hóa,... mà cô đi qua; xen lẫn những cung bậc cảm xúc về các chàng trai và những mối quan hệ. Trẻ, nữ tính và vô cùng thú vị, đây là cuốn sách được nhà báo Ngô Thị Phú Bình khuyên rằng “Bạn đừng đọc một lần. Hãy chỉ đọc nó vào những sáng cuối tuần yên tĩnh. Đặt nó trên bàn. Đọc nó giữa các cuốn sách khác. Hãy coi nó như một cô bạn thân, cần cà phê là ới“.

Phần một của cuốn sách có tên Anh chàng Stockholm, người tình Paris và cậu bạn thân Bangkok. Với Kat, mỗi thành phố cô đi qua là một thực thể sống. Mà thực thể ấy nhất định phải có cảm xúc. Vậy nên, điều bạn gặp không chỉ là đơn thuần những địa danh trên bản đồ, mà đó phải là Venice đỏng đảnh, Amsterdam bỡn cợt, Nora nhỏ xinh, Helsinki rạng rỡ, Oslo kiêu hãnh, Prague mong manh… Những tính cách ấy được tạo dựng nên bằng thời tiết, kiến trúc, món ăn, con người và tất nhiên – cả cảm xúc của người viết được mang theo trong những chuyến đi. 

Phần hai mang tên Trên con đường phiêu lưu, phụ nữ vẫn là phụ nữ, những bài viết về “chất phụ nữ” trong những chuyến đi của các cô gái. “Chúng ta vi vu trên những nẻo đường, cầm máy ảnh kiên cường giữa sa mạc cát nhưng chúng ta vẫn là phụ nữ. Chúng ta đi với những nỗi nhớ nhà ngày Tết, với chút ấm áp trong căn bếp mùa Đông của quế, hồi, thảo quả và vẫn có chút lấn cấn nhỏ rất phụ nữ. Chúng ta – nói thẳng ra – không bao giờ du lịch một mình bởi đồng hành cùng chúng ta là cái chất phụ nữ đó. Có lẽ vì thế, cuộc hành trình mềm mại như chính trái tim chúng ta.”

Xen kẽ giữa những trang sách là những điều rất nhỏ xinh, chẳng hạn như những ghi chép thú vị trong cuốn sổ tay của tác giả, những bí quyết “đi kiểu Kat” rất bổ ích. Và đặc biệt hơn nữa, là những câu chuyện tình yêu. Với Kat: “Đây là một cuốn sách tình yêu hơn là sách du lịch.” Tình yêu với những nơi Travelling Kat đặt chân đến, và tình yêu với những chàng trai. “Bạn cũng gặp ở đây anh bạn thân của tôi, người tình tôi yêu đơn phương, những anh chàng tôi cảm nắng, những người đàn ông tôi ngưỡng mộ nhưng không muốn hẹn hò, những người đàn ông tôi muốn hẹn hò mà không được, người đàn ông tôi sẽ lấy làm chồng và cả những anh chàng, hmm... không ra gì. Họ đến rồi đi. Tôi hờn ghen, yêu thương rồi thay đổi…”

Bạn sẽ thấy một Travelling Kat dại khờ, háo hức, sai lầm, can đảm và trưởng thành trong những câu chuyện ấy, và rất dễ để nhận ra một phần của mình trong đó – ở thì quá khứ, hiện tại, hoặc tương lai. Cũng đúng thôi, bởi cuốn sách này chính xác là một cô bạn thân, cần cà phê là ới mà!

Có phải bạn đang đếm đi đếm lại tiền lì xì, cố nhét vào lợn để chờ tới dịp "bung lụa", làm một chuyến vi vu thật xa và vui chơi thỏa thích? Vậy thì hãy nhớ, HÀNH LÝ DU XUÂN của bạn KHÔNG THỂ THIẾU những thứ sau:

1. Một chai chứa đúng 100ml BAO DUNG: Không nhiều nhưng vừa đủ mang lên máy bay, cũng đủ để bạn mở lòng mình với những khác biệt, những văn hoá mới, những món ăn và những người lạ. Thế giới giàu có không phải bởi dòng tiền ra vào ở các nhà băng. Với tôi, thế giới giàu có bởi nó hàm chứa hàng tỉ sự khác biệt và vô số sắc màu.

2. Một vali cỡ cabin TRÍ TÒ MÒ: Thật vừa vặn để luôn được mang theo mình. Dù chuyện gì xảy ra, mất vali ký gửi chẳng hạn, bạn vẫn có vali cỡ cabin bên mình với những vật dụng cơ bản. Cũng như dù những khó khăn đến, bạn vẫn đủ sự háo hức, tò mò để bước tiếp.

3. Một chiếc áo khoác mỏng của hãng CẢM XÚC: Phụ nữ mà, biết đâu điều hoà máy bay, một cơn gió bất ngờ hay chút cô đơn sẽ làm bạn ớn lạnh. Luôn mang theo một chút xúc cảm để bạn luôn được ấm áp, yêu thương nhé!

Một cuốn sách dành cho phụ nữ xê dịch, nhất định phải kể đến "Thế giới nhỏ xinh như bàn tay con gái". Travelling Kat đề nghị phụ nữ chúng ta khi đi du lịch không cần tay xách nách mang quá lỉnh kỉnh, vì mục đích du lịch của chúng ta đâu phải để check in. Chúng ta đi du lịch để tận hưởng cuộc sống theo cách rất "phụ nữ", rất mạnh mẽ mà cũng rất yêu đuối. Chỉ cần 3 tips trên kia thôi, chúng ta có thể ôm cả thế giới trong tay. Và hàng chục tips nữa trong mỗi câu chuyện của "Thế giới nhỏ xinh như bàn tay con gái", hãy đọc để xem Travelling Kat nhắn nhủ điều gì nhé!