Nếu bạn là một sinh viên đang đi tìm bí quyết giúp phát triển bản thân về mọi mặt: trí tuệ, tinh thần, thể xác, các mối quan hệ, khả năng học tập và tiếp thu kiến thức và tài chính, đây là cuốn sách dành cho bạn. Nếu bạn là một nhà quản lí đang chán chường về tình hình làm việc uể oải, thiếu tập trung của nhân viên thì cuốn sách này sẽ giúp bạn có được những nhân viên tận tụy, làm việc hăng say vì mục tiêu chung của tổ chức.

Thẻ điểm cá nhân nghe có vẻ xa lạ với bạn nhưng thực ra, nó đã được giới kinh doanh và học thuật quan tâm tới từ rất lâu do tính hiệu quả cao, được nghiên cứu và ứng dụng thành công trong rất nhiều tập đoàn và tổ chức khác nhau trên thế giới.

Tác giả của cuốn sách: Hubert K. Rampersad là chuyên gia hàng đầu về nhãn hiệu cá nhân, tác giả của rất nhiều cuốn sách bán chạy về thẻ điểm cân bằng giúp phát triển bản thân và tổ chức và được bầu chọn là 1 trong 35 nhà lãnh đạo tư tưởng nổi bật ở Mỹ trong lĩnh vực phát triển lãnh đạo. Bấy nhiêu thôi đã đủ để thuyết phục bạn bước vào cuộc hành trình với cuốn sách này để nâng bản thân lên một tầm cao mới chưa?

Cuốn sách gồm 2 phần:

Phần I: thẻ điểm cân bằng cá nhân (TĐCBCN) áp dụng cho cá nhân, như một công cụ phát triển bản thân dành cho những ai mong muốn đạt đến sự phát triển toàn vẹn cá nhân và có cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ hơn.

Có thể hiểu TĐCBCN bao gồm các bước chuyển đổi sứ mệnh, tầm nhìn cá nhân thành các mục tiêu hoạt động, truyền tải và liên kết tầm nhìn với các kết quả cá nhân, lập kế hoạch, thực hiện, thu nhận phản hồi và điều chỉnh chiến lược.

TĐCBCN sẽ giúp bạn có được cuộc sống đầy đủ, toàn vẹn hơn và phát triển cá nhân về mọi mặt vì nó bao gồm 4 yếu tố: nội tại, khách quan, kiến thức và học tập, tài chính.

Quá trình bạn lập ra và thực hành TĐCBCN cũng chính là cuộc hành trình đi vào nội tâm của chính bạn, nơi bạn nhận ra những giá trị, hy vọng, ước mơ và hoài bão của mình. Sau đó chúng được chuyển thành những mục tiêu cá nhân cụ thể và rõ ràng với những thước đo hiệu quả, chỉ tiêu và hành động tự hoàn thiện tương ứng. Khi bạn hoàn thiện những bước này, bạn sẽ thấy những kết quả đáng kinh ngạc về sự phát triển của bản thân, như việc hình thành 1 thói quen tốt hay loại trừ 1 yếu điểm, đạt được niềm vui trong công việc hay có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình hay phát triển các kĩ năng nghề nghiệp…

Quá trình thực hiện TĐCBCN cho bạn cái nhìn sâu sắc về bản thân, qua đó bạn trả lời những câu hỏi quan trọng của cuộc đời về hoài bão, sứ mệnh cá nhân như Tôi là ai? Tôi muốn đi đến đâu? Điều gì là quan trọng đối với tôi? Qua đó bạn có được cái nhìn khách quan và chính xác về bản thân, làm chủ được cảm xúc và suy nghĩ của bản thân, từ đó kiểm soát bản thân mình và ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình với gia đình, tổ chức, đất nước và nhân loại.

Nào, giờ hãy cùng tìm hiểu những thành phần cấu tạo nên TĐCBCN của chính bạn!

Hoài bão cá nhân: 1 tập hợp những nguyên tắc hướng dẫn chỉ rõ bạn là ai? Bạn đang đi đến đâu? Bạn muốn đi đâu? Điều gì tiêu biểu cho những giá trị của bạn?

Hoài bão cá nhân bao gồm sứ mệnh, tầm nhìn và những vai trò chính

Sứ mệnh cá nhân: chỉ ra bạn là ai? Vì sao bạn có mặt trên trái đất này? Mục đích sống và khát vọng lớn nhất của bạn? khi bạn trả lời được câu hỏi Tôi là ai cũng là lúc bạn khám phá ra cái tôi đích thực của mình, tìm ra những tài năng độc đáo trong con người bạn mà không ai khác có được và hãy nhớ là phải sử dụng chúng để phục vụ cho con người. chính vì vậy mới nói TĐCBCN là quá trình bạn tự nhận biết mình, tự đi sâu khám phá và nhận dạng chính mình

Tầm nhìn cá nhân: cho biết nơi bạn muốn đến, những giá trị và nguyên tắc định hướng bạn, bạn muốn đạt được những gì, những tính cách lí tưởng mà bạn muốn có, chỗ làm lý tưởng của bạn và con người bạn muốn trở thành

Các vai trò chính của cá nhân: cách bạn muốn hoàn thành nhiều vai trò quan trọng trong cuộc đời để thực hiện tầm nhìn và sứ mệnh cá nhân

Cuốn sách cũng giới thiệu bài tập thở và giữ yên lặng trong một môi trường yên tĩnh nơi bạn tạm quên đi thế giới xung quanh và tập trung vào nội tâm và kiểm soát ý thức, tập trung vào ý nghĩ để khám phá chính mình, thấu hiểu những gì đang diễn ra bên trong mình. Bài tập này cũng giúp bạn xóa bỏ căng thẳng, loại bỏ sự tức giận, cảm thấy thư giãn và đạt đến sự sáng tỏ. trong quá trình luyện tập thở và giữ yên lặng, hãy tập trung suy nghĩ về hoài bão cá nhân, lắng nghe câu trả lời từ tiềm thức và ghi lại chúng để cập nhật vào TĐCBCN của bạn nhé!

Các mục tiêu cá nhân: mô tả kết quả mà bạn muốn đạt được để thực hiện hoài bão cá nhân, bao gồm đầy đủ 4 yếu tố: nội tại, khách quan, khả năng học hỏi-kiến thức và tài chính để đảm bảo phát triển bản thân bạn toàn diện về mọi mặt.

Các mục tiêu này phải đảm bảo các tiêu chí: rõ ràng, cụ thể, chính xác, hướng đến kết quả, thách thức nhưng thực tế.

Các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả cá nhân: dùng để giám sát và đánh giá bạn qua sự tiến triển của những mục tiêu cá nhân, đánh giá những thay đổi bạn đã đạt được và so sánh với các tiêu chuẩn, từ đó cung cấp thông tin điều chỉnh bản thân kịp thời.

Các hành động hoàn thiện cá nhân: các chiến lược để thực hiện hoài bão cá nhân, phát triển các kĩ năng, phát huy điểm mạnh, đẩy lùi điểm yếu, hoàn thiện bản thân.

Bạn nên sắp xếp một thứ tự ưu tiên cho các hành động tự hoàn thiện bản thân xem thực hiện hành động nào trước, hành động nào sau.

Sau khi bạn đã lập được 1 TĐCBCN cho riêng mình rồi thì hãy bắt tay vào hành động thôi. Hãy nhớ rằng chỉ có hành động mới biến khát khao và hoài bão của bạn trở thành sự thực.

Cuốn sách đưa đến cho bạn một chu trình Lập kế hoạch – Thực hiện – Đánh giá – Thử thách để thực hiện TĐCBCN.

Lập kế hoạch: hình thành và cập nhật TĐCBCN

Thực hiện: bắt đầu từ một mục tiêu đơn giản và hành động tự hoàn thiện tương ứng. Mỗi sáng thức dậy, hãy luyện tập bài tập thở và giữ yên lặng, tập trung thực hiện 1 hành động tự hoàn thiện đã chọn trong ngày với tất cả tấm lòng, sự tự tin và tập trung.

Đánh giá: xem xét các kết quả dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả và mục tiêu đã định trước, đánh giá tiến trình và kiểm tra xem bạn đã thực hiện được đến đâu.

Thử thách: chấp nhận những thách thức lớn hơn bằng cách đặt ra những mục tiêu khó hơn và hành động tự hoàn thiện tương ứng và hành động dựa theo đó. Phát triển bản thân là một quá trình liên tục, không ngừng nghỉ, hãy coi TĐCBCN của bạn là một tư liệu sống, không ngừng cập nhật, hoàn thiện và nâng cao nó mỗi khi bạn hoàn thành một mục tiêu và hướng tới những mục tiêu cao hơn.

Phần II: TĐCBCN là công cụ cho tổ chức nhằm nâng cao sự hài lòng, tận tụy trong công việc của nhân viên

Nhiều nhà lãnh đạo các công ty, tập đoàn vẫn có quan niệm sai lầm rằng động lực lớn nhất thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên là lương trong khi thực tế, nhân viên lại đánh giá cao một môi trường làm việc thú vị, đầy thử thách, cơ hội phát triển, nơi những đóng góp của họ được ghi nhận

Ngoài ra, chiều hướng giảm sút sự tận tụy trong công việc lan rộng khiến cho nhiều tổ chức lớn nhỏ trên toàn thế giới phải gánh thêm chi phí và sự không hài lòng của khách hàng. Việc cải thiện hiệu quả làm việc của tổ chức đòi hỏi phải có một đội ngũ nhân viên luôn hài lòng và tận tụy với công việc. Việc thực hiện TĐCBCN sẽ giúp các nhà quản lý dẫn dắt tổ chức của mình hướng tới những hoài bão lâu dài, tập trung vào yếu tố con người, vào việc tạo động lực và khơi dậy hứng thú cho nhân viên, tạo ra môi trường làm việc đầy sinh lực và niềm tin, không còn sự nghi ngờ, tràn đầy tinh thần học hỏi, khiến mọi người cảm thấy hài lòng, tạo ra những nhân viên thông minh và sáng tạo, có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng. Chính môi trường đó lại trở thành động lực thúc đẩy tổ chức nhằm duy trì thành tích đỉnh cao, giúp cho sự phát triển bền vững của các tổ chức.

Thông qua các cuộc hội thảo thân mật định kì giữa cấp trên trực tiếp và nhân viên, chủ đề tập trung vào TĐCBCN của nhân viên và hoài bão chung của tổ chức, kết nối các cá thể trong tổ chức, qua đó hoài bão cá nhân được kết hợp lại thành hoài bão chung của tổ chức, tìm ra những điểm chung về hoài bão, tầm nhìn, sứ mệnh, các vai trò chính và mục tiêu cá nhân và của tổ chức.

Kết hợp thẻ điểm cân bằng tổ chức (TĐCBTC) với thẻ điểm cân bằng của các phòng ban và các nhóm nhân viên để đưa tầm nhìn chiến lược của tổ chức thành hành động. Mỗi phòng ban chọn lựa từ TĐCBTC các mục tiêu và tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả có ảnh hưởng đến phòng ban đó, sau đó các thể điểm nhóm được hình thành và chuyển thành các kế hoạch đạt hiệu quả cá nhân của các nhân viên, thẻ điểm này tập trung vào công việc của từng nhân viên.

TĐCBCN và TĐCBTC cũng như các buổi họp định kì về hoài bão cá nhân cũng giúp phát triển tài năng của nhân viên, qua đó lãnh đạo giúp nhân viên phát triển các năng lực định hướng công việc và nhờ đó hoàn thiện chức năng của họ. Việc đề cao các cương lĩnh đạo đức, các nguyên tắc đạo đức kinh doanh, làm cho chúng được thấm nhuần từ các cấp lãnh đạo cho tới nhân viên tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài, ổn định và bền vững của tổ chức.

Một điểm thú vị là cuốn sách có rất nhiều ví dụ cụ thể về TĐCBCN của rất nhiều cá nhân, tổ chức qua đó bạn có thể tham khảo và dễ dàng áp dụng để hình thành nên TĐCBCN và quy trình thực hiện nó cho riêng mình.

Tóm lại, đây là cuốn sách vô cùng hữu ích giúp bạn định vị bản thân, phát triển các kĩ năng nghề nghiệp và chuyên môn, cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp, bạn bè, gia đình, cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, trí tuệ, ổn định tài chính, nâng cao uy tín và sự tự tin miễn là bạn đặt ra các mục tiêu đúng đắn, các tiêu chí đánh giá và hành động cụ thể phù hợp và kiên trì thực hiện. Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn nhờ người thân, bạn bè hay đồng nghiệp tin cậy tham gia cùng vào quá trình lập TĐCBCN, cho bạn những đánh giá khách quan và giám sát quá trình bạn thực hiện. Hãy bắt đầu quá trình khám phá và phát triển toàn vẹn bản thân mình ngay hôm nay!

 

Tác giả: Thu Hương - Bookademy

------

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

 

Xem thêm

Không chỉ cần thiết đối với những thứ vĩ mô như 1 doanh nghiệp, Hubert Rampersad đã chỉ ra thẻ cân bằng cá nhân cũng có lợi ích với những người dân bình thường. Ở trong kinh doanh, thẻ điểm bao gồm bốn loại (nhóm chỉ tiêu hay viễn cảnh): tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ, học tập và phát triển. Bốn viễn cảnh mô tả đầy đủ mọi quan hệ xảy ra cho công ty ở môi trường bên trong và bên ngoài. Viễn cảnh hay mục tiêu cá nhân là gì? Mỗi cá nhân cũng phải xử lý các vấn đề tài chính, mối quan hệ trong gia đình, ngoài xã hội, công ty của mình, các vấn đề về phát triển cá nhân. Thoạt tiên, nghe có vẻ buồn cười và thậm chí hết sức buồn cười, nhưng các khái niệm về BSC có thể dễ dàng áp dụng trong lĩnh vực lập kế hoạch và phát triển cá nhân. Như đã nói ở trên, mỗi cá nhân có các mục tiêu khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Mọi người đều có công việc, gia đình, sở thích và bạn bè. Đương nhiên, mỗi cá nhân muốn thành công trong cuộc sống. Và những thành tựu và những tiến bộ có thể được phát triển theo các khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Các khía cạnh được cải thiện như tài chính, quan hệ gia đình, bạn bè, phát triển bản thân góp phần cho sự thăng tiến nói chung của mỗi cá nhân.

Qua cuốn sách, ta có thể nhận thấy thẻ điểm cân bằng cá nhân góp phần quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp: Tác giả Hubert Rampersad đã giúp những nhà lãnh đạo vươn tới một tầm cao mà họ chẳng thể ngờ tới. Thuật ngữ thẻ điểm cân bằng cá nhân trong bài gồm bốn phần chính: nội tại, khách quan, kiến thức, và việc học tập. Không giống như những cuốn sách kinh doanh khác, cuốn sách này chạm đến từng khía cạnh của bản chất con người: linh hồn, thể chất, tinh thần, cảm xúc, và đạo đức. Tất cả những khía cạnh trên kết nối với nhau để tạo cho công ty một hiệu quả tốt nhất thông qua tham vọng và mục tiêu của chúng ta, cùng với tầm nhìn và sứ mệnh của chính công ty. Thẻ điểm được tạo ra để giúp các doanh nghiệp đánh giá các hoạt động của họ, không chỉ bằng con mắt tài chính sử dụng doanh thu, chi phí và lợi nhuận mà còn hơn thế nữa. BSC trình bày một quan điểm cân bằng cũng có tính đến các quan điểm khác về thành công. Chính nó đã giải quyết hiệu quả những hạn chế của các thước đo tài chính mang tính ngắn hạn và phản ánh kết quả quá khứ bằng việc bổ sung các thước đo là động lực phát triển doanh nghiệp trong tương lai. B SC đề xuất rằng chúng ta phải xem xét một tổ chức từ 4 khía cạnh và xây dựng một hệ thống đo lường, thu thập các dữ liệu và phân tích chúng trong mối quan hệ giữa các khía cạnh với nhau: Tài chính, Học hỏi & Tăng trưởng, Quy trình nội bộ doanh nghiệp và Khách hàng. Bốn khía cạnh này tạo thành nên một khuôn khổ cho Thẻ điểm cân bằng sắp xếp theo nguyên lý quan hệ nhân quả, trong đó nhấn mạnh một kết quả tài chính tốt và bền vững phụ thuộc vào sự hài lòng của khách hàng, sự hài lòng của khách hàng phụ thuộc vào khả năng tạo ra những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng. Điều này lại phụ thuộc vào chất lượng và việc thực thi các quy trình nội bộ doanh nghiệp và hiệu quả thực thi các quy trình nội bộ lại phụ thuộc vào khả năng phát triển kiến thức, kỹ năng của nguồn nhân lực, năng lực tổ chức, năng lực thông tin. Các hoạt động này được ghi chú trong các phần thích hợp với các biện pháp, đối tượng và mục tiêu đã nêu để thu thập và phân tích dữ liệu. Các hoạt động sau đó có thể được tính toán và đánh giá đúng cách.